28 มิถุนายน 2554

สมุนไพร (Herbs) บรรเทาอาการอักเสบจากพืชมีพิษและแมลงสัตว์กัดต่อย

บางครั้งการเผลอเรอไม่ระมัดระวังตัวเองอาจทำให้ถูกแมลงสัตว์กัดต่อยได้หรือด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำให้ไปสัมผัสกับพืชที่มีพิษจนผิวหนังเกิดการอักเสบจากพิษของแมลงและพืชเหล่านั้น การใช้สมุนไพรรักษาอาการจากการได้รับพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยหรือพืชมีพิษนั้นก็มีข้อจำกัดเหมือนกันคือสามารถใช้ได้ดีกับการได้รับพิษในขั้นที่ทำให้เกิดอาการ คัน บวมแดงและอักเสบเฉพาะส่วนที่เป็นผิวหนังภายนอกเท่านั้น
ว่านมหากาฬ สมุนไพรรักษาอาการอักเสบจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อยโดยใช่ส่วนที่เป็นใบและราก (สด) สรรพคุณของว่านมหากาฬสามารถใช้พอกดับพิษฝี แก้ปวดแสบปวดร้อนและถอนพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยแก้อักเสบได้ วิธีการทำให้นำใบสดและรากของว่านมหากาฬมาล้างให้สะอาดแล้วตำให้ละเอียดใช้พอกบริเวณบาดแผลที่มีอาการอักเสบ ปวดบวมจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้

ผักบุ้งทะเล เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้ถอนพิษจากถูกแมลงสัตว์กัดต่อยโดยเฉพาะพิษจากแมงกะพรุน (Jellyfish) ส่วนที่นำมาใช้คือใบและเถาสดของผักบุ้งทะเลซึ่งมีสรรพคุณรักษาอาการแพ้ อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ ให้เอาใบและเถาสดมาสัก 1 กำมือล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นนำไปโขลกให้ละเอียดแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาทาบริเวณที่เกิดการอักเสบหรือแพ้วันละ 2-3 ครั้งจนกว่าจะหาย สารที่พบอยู่ในผักบุ้งทะเลคือน้ำมันหอมระเหย (Essential oil) กรดอินทรีย์และสารอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ต่อต้านสารก่อภูมิแพ้ (histamine) ในร่างกาย ที่สำคัญและเป็นที่รู้จักกันดีคือช่วยยับยั้งพิษจากแมงกะพรุนได้ดี

สมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่รักษาการอักเสบจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อยคือ พญายอ โดยใช้ส่วนที่เป็นใบขนาดกลางที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไปซึ่งมีสรรพคุณในการรักษาอาการอักเสบเฉพาะที่จากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ให้นำใบพญายอสดมาประมาณ 10-15 ใบ มาล้างให้สะอาดแล้วตำให้ละเอียดจากนั้นผสมเหล้าโรงแค่พอชุ่มตัวยาแล้วใช้ส่วนที่เป็นน้ำและกากยาทา-พอกบริเวณที่ปวดบวมจากถูกพิษแมลงสัตว์กัดต่อย

ข้อควรระวังของการใช้สมุนไพร (Herbs) บรรเทาอาการพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยคือ การนำสมุนไพรที่เตรียมเสร็จแล้วมาทา-พอกบริเวณที่ปวดบวมนั้นต้องระวังเรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ ระวังอย่าให้กากยาติดแผลเพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อจนเป็นหนองได้ ดังนั้นก่อนพอกยาลงบนบริเวณที่เกิดการอักเสบหรือปวดบวมควรใช้ผ้าก๊อตวางรองก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้กากยาติดกับเนื้อแผล