22 เมษายน 2554

พญาปล้องทอง สมุนไพรรักษาโรคเริม (Herb for Herpes Simplex)

โรคเริม เกิดจากเชื้อไวรัส (Herpes simplex virus) เป็นโรคที่พบเห็นได้บ่อย ส่วนมากจะเกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงที่เป็นวัยรุ่น เมื่อรักษาหายแล้วแต่ปล่อยให้ร่างกายอยู่ในภาวะที่อ่อนแอเช่น เครียด ตากแดดร้อนนานๆหรือขณะมีประจำเดือนก็จะทำให้โรคเริมมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้บ่อยๆ “เริม” สามารถติดต่อกันได้โดยการสัมผัสหรือการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่เป็นเริมที่บริเวณอวัยวะเพศแต่โรคนี้ก็สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการใช้สมุนไพร “พญาปล้องทอง”

อาการของโรคเริมจะเริ่มด้วยการมีตุ่มน้ำเป็นเม็ดเล็กๆขึ้นเป็นกลุ่มๆ รอบๆบริเวณผิวหนังที่เป็นจะมีสีแดงและมีอาการปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำเล็กๆเหล่านี้จะกลายเป็นสีเหลืองขุ่นและจะแตกเป็นแผลตกสะเก็ดจากนั้นแผลจะหายได้เองใน 2-3 อาทิตย์ บริเวณที่เกิดเริมมักเป็นที่บริเวณริมฝีปาก แก้ม อวัยวะเพศ

การใช้สมุนไพรรักษาโรคเริม (Herb for Herpes Simplex) พญาปล้องทองคือสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคเริมได้ พญาปล้องทองมีชื่อเรียกได้อีกหลายชื่อตามแต่ละท้องถิ่นเช่น เสลดพังพอน พญาปล้องดำ พญายอ หญ้าปล้องดำ ผักลิ้นเขียด ผักมันไก่ ฯลฯ ลักษณะของพญาปล้องทองจะเป็นไม้พุ่ม ใบเดี่ยว ใบสีเขียวเป็นรูปหอก ออกดอกเป็นช่อเป็นกระจุกๆที่บริเวณปลายกิ่ง สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำ

สมุนไพรพญาปล้องทองมีสรรพคุณในการรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แมลงกัดต่อย ผื่นคันและมีฤทธิ์ในการฆ่าไวรัสเริม ส่วนที่นำมาใช้รักษาโรคเริมคือใบสด ตามตำรายาไทยสมัยโบราณให้นำใบพญาปล้องทองสดมาล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นเอาไปตำให้ละเอียดแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาใช้ทาบริเวณที่เป็นเริมจะช่วยรักษาอาการของโรคให้หายได้