24 พฤศจิกายน 2553

สมุนไพรแก้อาการขัดเบา ปัสสาวะกะปริบกะปรอย (Herbs for Urinary System)

สมุนไพรที่ใช้แก้อาการปัสสาวะกะปริบกะปรอยหรืออาการขัดเบา (Herb for Urinary System) มีหลายชนิดด้วยกัน สมุนไพรกลุ่มนี้มีสรรพคุณในการขับปัสสาวะได้ดีทำให้จำนวนน้ำที่ถูกขับออกมาจากร่างกายทางปัสสาวะมีปริมาณเพิ่มขึ้น สมุนไพรกลุ่มนี้มักถูกนำมาใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการขัดเบาหรือผู้ป่วยที่เป็นนิ่วขนาดเล็กในระบบทางเดินปัสสาวะ ปริมาณน้ำปัสสาวะที่เพิ่มมากขึ้นจะทำให้ก้อนนิ่วขนาดเล็กหลุดออกมาพร้อมน้ำปัสสาวะได้ สมุนไพรในกลุ่มนี้ได้แก่ ตะไคร้ หญ้าคาและขลู่

ตะไคร้ (Lemon Grass) มักขึ้นรวมกันเป็นกอ ใบยาวเรียว ปลายแหลมสีเขียวออกเทา ตะไคร้จะมีกลิ่นหอม ส่วนที่ใช้ในการแก้โรคทางเดินปัสสาวะคือเหง้าตะไคร้และลำต้นแก่ สรรพคุณของตะไคร้คือช่วยบำรุงธาตุ เจริญอาหาร บรรเทาอาการขัดเบา ขับลมในลำไส้ ตะไคร้ยังเป็นพืชสวนครัวที่ใช้แก้กลิ่นอับหรือดับกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์และกลิ่นคาวปลาได้ดีมาก การใช้ตะไคร้แก้อาการปัสสาวะไม่คล่องให้ใช้ตะไคร้แก่สดมาต้มดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารหรือจะใช้เหง้าแก่ที่อยู่ใต้ดินมาฝานเป็นแว่นบางๆแล้วคั่วไฟอ่อนๆเอาแค่พอเป็นสีเหลือง ปริมาณการใช้ให้ใช้ครั้งละ 1 หยิบมือมาชงกับน้ำร้อนจัด 1 ถ้วยโดยแช่ทิ้งไว้ 2-3 นาที พอน้ำอุ่นก็ให้รินเอาแต่ส่วนที่เป็นน้ำมาดื่มวันละ3 ครั้งก่อนอาหาร พออาการขัดเบาดีขึ้นก็ให้หยุดกิน

หญ้าคา (Cogon Grass) ความจริงแล้วหญ้าคาเป็นวัชพืชที่ไม่มีใครสนใจ หญ้าคาจะขึ้นอยู่ทั่วไปมีดอกเป็นก้านยาวสีขาวเป็นมัน ส่วนของหญ้าคาที่มีสรรพคุณในการแก้อาการขัดเบาคือรากทั้งที่เป็นรากสดและรากแห้ง สรรพคุณของรากหญ้าคาใช้แก้กระหายน้ำ แก้ร้อนในและใช้เป็นยาขับปัสสาวะโดยเอารากหญ้าคาสดหรือรากหญ้าคาแห้งมาหั่นเป็นชิ้นๆใช้ประมาณ 1 กำมือ มาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยจนเดือดแล้วใช้ดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา วันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร

ขลู่ (Indian Marsh Fleabane) มีลักษณะใบกลมมน ปลายใบหยัก ใบอ่อนและยอดจะมีขนอ่อนอยู่ทั่วไป ขลู่จะออกดอกเป็นช่อประกอบด้วยดอกเล็กๆสีขาวอมม่วง ขลู่เป็นสมุนไพรแก้อาการขัดเบา ช่วยขับปัสสาวะได้โดยใช้ส่วนที่เป็นใบสดหรือใบแห้งมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ใช้ประมาณ 1 กำมือมาต้มกับน้ำจนเดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำมาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยวันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร

การใช้สมุนไพรแก้อาการขัดเบา ช่วยขับปัสสาวะ (Herb for Urinary System) จะใช้ได้ดีกับอาการขัดเบาที่เกิดจากก้อนนิ่วขนาดเล็กที่อาการยังไม่รุนแรงมากนักแต่ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะที่มีก้อนนิ่วขนาดใหญ่จนอุดตันทางเดินปัสสาวะก็ไม่ควรใช้สมุนไพรกลุ่มขับปัสสาวะนี้ อีกประการหนึ่งสมุนไพรกลุ่มนี้ไม่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ หากอาการขัดเบานั้นเกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เนื้อไตอักเสบหรือการติดเชื้อบางชนิดก็ไม่ควรใช้สมุนไพรกลุ่มขับปัสสาวะอีกเช่นกัน การรักษาควรรักษาที่สาเหตุโดยใช้ยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจะเป็นการเหมาะสมกว่าและสมุนไพรกลุ่มขับปัสสาวะส่วนมากจะมีเกลือโซเดียมหรือเกลือโปตัสเซียมอยู่ในปริมาณค่อนข้างมากจึงไม่ควรใช้สมุนไพรกลุ่มนี้กับสตรีมีครรภ์และผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ