18 มกราคม 2554

สมุนไพรแก้อาการขัดเบา (Herb for Urinary System) อ้อยแดง (Sugar Cane) หญ้าหนวดแมว (Java tea)

อาการขัดเบาหรือปัสสาวะไม่ค่อยออก อาจมีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุเช่น กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นนิ่ว ดื่มน้ำน้อย ต่อมลูกหมากโต เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะ อยากจะถ่ายปัสสาวะแต่การถ่ายปัสสาวะแต่ละครั้งจะมีปริมาณน้อย(กะปริบกะปรอย)และจะปวดปัสสาวะบ่อยๆ ในบางโรคจะมีอาการปัสสาวะขาวขุ่น ปัสสาวะขุ่นแดงหรือปวดท้องน้อยร่วมด้วย การใช้สมุนไพรกลุ่มขับปัสสาวะมีข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจและสตรีมีครรภ์เพราะสมุนไพรกลุ่มนี้จะมีเกลือโปรตัสเซียมหรือโซเดียมในปริมาณที่ค่อนข้างสูง

อ้อยแดง (Sugar Cane) สมุนไพรบรรเทาอาการขัดเบาโดยใช้ส่วนที่เป็นลำต้นและน้ำอ้อย สรรพคุณของอ้อยแดงสามารถแก้อาการขัดเบา ปัสสาวะพิการ แก้โรคนิ่ว แก้ไอ แก้ช้ำรั่วได้ วิธีใช้ให้เอาส่วนของลำต้นของอ้อยแดง (ทั้งสดและแห้ง) ประมาณ 1 กำมือ (สด 7 ส่วน แห้ง 3 ส่วน) มาหั่นเป็นชิ้นๆแล้วต้มเอาน้ำมาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา (750 ซีซี) ก่อนอาหารเช้าและเย็น

หญ้าหนวดแมว (Java Tea) สมุนไพรช่วยขับปัสสาวะอีกชนิดหนึ่ง ส่วนที่ใช้คือใบแห้ง (มีรสขม) ให้เลือกใช้ใบที่มีขนาดกลาง (ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป) มาล้างน้ำสะอาดแล้วตากในที่ร่มจนแห้ง วิธีทำให้ต้มน้ำให้เดือดประมาณ 1 ลิตร ใส่ใบหญ้าหนวดแมวแห้งประมาณ 4 กรัม แล้วปิดไฟยกหม้อลงจากเตา ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วรินเอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำใสมาดื่มวันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร (1 ลิตร : 1 วัน)

การใช้หญ้าหนวดแมวเพื่อปรุงเป็นยาไม่ควรต้มนานเพราะจะทำให้มีรสขมไม่น่าดื่ม อีกทั้งปริมาณตัวยาที่ได้รับจะเข้มข้นเกินไปจะทำให้ผู้ดื่มได้รับตัวยามากกว่าปกติ อาจทำให้เกิดอาการมึนงง คลื่นไส้ ชีพจรเต้นผิดปกติ ฯลฯ การใช้สมุนไพรหญ้าหนวดแมวให้ได้ผลดีต้องใช้ส่วนที่เป็นใบขนาดกลางที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป หากสามารถปลูกเอาไว้ใช้เองได้จะทำให้สามารถเลือกใช้ใบที่มีขนาดพอเหมาะซึ่งจะให้ผลในการขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดี