21 พฤศจิกายน 2553

สมุนไพรรักษาชันนะตุ (Herb for Scald Head) มะคำดีควาย (Soapberry)

โรคชันนะตุ (Scald Head) เป็นภาวะที่ร่างกายมีสะเก็ดเป็นตุ่มหนองเล็กๆจำนวนมาก เป็นตุ่มพุพองมีน้ำเหลืองเยิ้มและคันมาก ตุ่มและสะเก็ดเหล่านี้จะเกิดทั่วไปทั้งบริเวณศีรษะ ลำตัว แขน ขา ส่วนมากจะเกิดกับเด็กเพราะความซุกซนวิ่งเล่นทั้งวันจนเหงื่อออกมากและไม่ค่อยดูแลรักษาเรื่องความสะอาดของร่างกายเท่าที่ควร หากเป็นชันนะตุที่ศีรษะจะทำให้ผมร่วงซึ่งอาจจะร่วงเป็นหย่อมๆหรือร่วงกระจายไปทั่วศีรษะขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรคว่าเกิดจากสาเหตุใด

สาเหตุของโรคชันนะตุ มี 2 สาเหตุใหญ่คือ เกิดจากเชื้อราหรือเกิดจากภูมิแพ้ มีวิธีสังเกตง่ายๆว่าเป็นชันนะตุที่เกิดจากเชื้อราหรือภูมิแพ้โดยดูจากลักษณะการร่วงของเส้นผม หากเป็นชันนะตุที่มีสาเหตุจากเชื้อราผมจะร่วงเป็นหย่อมๆและร่วงเฉพาะตรงที่มีสะเก็ดเท่านั้น การร่วงของผมจะไม่กระจายไปทั่วศีรษะแต่ถ้าเป็นชันนะตุที่เกิดจากภูมิแพ้ผมจะร่วงกระจายทั่วทั้งศีรษะแต่จะร่วงไม่มากนัก

การป้องกันโรคชันนะตุที่เกิดจากเชื้อรา ต้องเน้นเรื่องความสะอาดของร่างกายโดยเฉพาะสุขอนามัยของหนังศีรษะและเส้นผม (Hair and Scalp Hygiene) หากเป็นไปได้ควรตัดผมสั้นและสระผมทุกวัน การตัดผมสั้นจะทำให้การดูแลรักษาความสะอาดทำได้ง่าย เมื่อสระผมเสร็จแล้วผมจะแห้งเร็วกว่าคนที่ไว้ผมยาวหนังศีรษะและเส้นผมจึงไม่เปียกชื้น การสระผมควรเลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะแล้วแต่ว่าผู้ป่วยชันนะตุจะเป็นคนที่มีลักษณะเส้นผมอย่างไร(ผมแห้งหรือผมมัน) หลังจากสระผมแล้วต้องรีบเช็ดผมให้แห้งโดยเร็วอย่าปล่อยให้ผมและหนังศีรษะเปียกชื้นเป็นเวลานานๆ

การใช้สมุนไพรรักษาโรคชันนะตุ (Herb for Scald Head) สมุนไพรที่ใช้รักษาชันนะตุได้คือ มะคำดีควาย (Soapberry) โดยใช้ส่วนที่เป็นผลแก่ไปตากแดดจนแห้ง ผลมะคำดีควายจะมีรสขมและมีสรรพคุณช่วยดับพิษร้อน แก้พิษไข้ได้ หากเอาผลมะคำดีควายมาต้มจะเป็นฟองเอามาใช้สระผมแก้ชันนะตุและรังแคได้ดี การใช้ผลมะคำดีควายรักษาชันนะตุที่เกิดบริเวณศีรษะเด็ก ให้เอาผลมะคำดีควาย 4-5 ผล บุบพอแตกนำไปต้มในน้ำประมาณ 1 ถ้วยจนเดือด ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วเอาน้ำที่ต้มได้ไปทาบริเวณหนังศีรษะที่เป็นชันนะตุวันละ 3 ครั้ง (เช้า เที่ยง เย็น) จนกว่าจะหายและต้องระวังอย่าให้น้ำจากผลมะคำดีควายเข้าตาเพราะจะทำให้แสบตาได้

คนที่เป็นชันนะตุ (Scald Head) ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษและไม่ควรใช้สิ่งของเครื่องใช้ปะปนกับผู้อื่นเช่น หวี ปลอกหมอน ผ้าเช็ดผม อุปกรณ์ในการตัดผม ฯลฯ การทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดผมเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคติดต่อไปยังผู้อื่นให้ใช้วิธีนึ่งต้ม(กรรไกร,มีดโกน) จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด การทำความสะอาดโดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดจะไม่สามารถฆ่าเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคชันนะตุได้