10 ตุลาคม 2553

สมุนไพรแก้อาการแพ้และผื่นคันที่เกิดจากลมพิษ(Herb for Urticaria, Hives)

ลมพิษ(Urticaria) จะมีลักษณะเป็นผื่นแดงบริเวณผิวหนังที่เป็น ลมพิษคืออาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากการได้รับสิ่งกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก สิ่งกระตุ้นที่อยู่รอบๆตัวเราอาจเป็นไปได้ตั้งแต่ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ยางจากต้นไม้ สารเคมีต่างๆทีมีอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเช่น สบู่ ผงซักฟอก เครื่องสำอางหรือแม้แต่ในอาหารที่กินเข้าไปก็อาจมีสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นอาหารทะเล แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม ไม่เว้นแม้กระทั่งเสื้อผ้าที่สวมใส่ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการแพ้ได้จากการถูกกดทับหรือถูกรัดจากขอบเสื้อขอบกางเกงในที่เป็นยางยืด ฯลฯ

การที่ร่างกายของแต่ละคนมีความไวต่อการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกไม่เท่ากันจึงเป็นสาเหตุให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากสิ่งกระตุ้นภายนอกที่รุนแรงแตกต่างกัน ลมพิษหรือผื่นคันที่เกิดจากการแพ้(Hives) จะเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย บางคนอาจตอบสนองต่ออาการแพ้อย่างรุนแรงมากจนอาจทำให้ถึงกับเสียชีวิตได้เช่นการแพ้สารเคมีหรือยาอย่างรุนแรงทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่เกิดอาการแพ้นั้นจะรู้ตัวว่าแพ้อะไรและหลีกเลี่ยงจากสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดการแพ้ได้หรือไม่ แต่ส่วนมากอาการแพ้จะแสดงออกมาแค่เป็นผื่นคันบริเวณผิวหนังที่เรียกว่า “ลมพิษ” นั่นเอง

อาการแพ้บางอย่างก็รักษาได้ด้วยสมุนไพร ลักษณะอาการแพ้ที่พบได้บ่อยจะมี 2 ลักษณะคือ แบบตุ่มผดผื่นแดงและแบบผื่นลมพิษ(Hives) วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้โดยพยายามสังเกตว่าสิ่งกระตุ้นอะไรที่ทำให้เกิดอาการแพ้ก็ให้หลีกเลี่ยงอย่าเข้าไปใกล้หรือสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นเหล่านั้น แต่สี่เท้ายังรู้พลาดนักปราชญ์ยังรู้พลั้งหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และเกิดอาการแพ้ขึ้นมาแล้วก็ต้องหาทางบำบัดรักษาอาการผื่นคันจากลมพิษนั้น

สมุนไพร(Herbs) หลายชนิดที่สามารถบำบัดรักษาหรือบรรเทาอาการผื่นคันจากอาการแพ้ได้เช่น พลู ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น ใบพลู(Betel Vine) จะมีน้ำมันหอมระเหยและสารที่มีฤทธิ์ทำให้ปลายประสาทชาช่วยฆ่าเชื้อโรคและลดการอักเสบได้ วิธีใช้ใบพลูแก้อาการผื่นคันจากการแพ้ให้ใช้ใบพลูสดที่สมบูรณ์เต็มที่ 1-2 ใบมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าโรงใช้ทาบริเวณที่เกิดอาการแพ้ ข้อควรระวังคืออย่าใช้กับแผลเปิดเพราะจะทำให้แสบแผลมาก

ฟ้าทะลายโจร(Kariyat,Creat) เป็นสมุนไพรอีกชนิดที่แก้อาการผื่นคันจากลมพิษได้โดยใช้ส่วนที่เป็นใบและลำต้นมีวิธีการใช้ดังนี้คือ ใช้ใบสดตำให้ละเอียดแล้วคั้นเอาน้ำมาทาบริเวณที่เกิดอาการแพ้หรือใช้ส่วนของลำต้นฟ้าทะลายโจร(ส่วนที่อยู่เหนือดิน)มาบดผสมกับน้ำมันพืชทาตรงบริเวณที่เกิดอาการแพ้ อีกวิธีหนึ่งคือใช้ลำต้นฟ้าทะลายโจรมาต้มกับน้ำมันพืชหรือน้ำมันมะพร้าวจนยาเปื่อยแล้วกรองเอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำมาทาบริเวณที่เกิดลมพิษ การใช้สมุนไพรแก้อาการผื่นคันที่เกิดจากการแพ้นั้น(Herb for Urticaria, Hives)ใช้ในกรณีที่อาการแพ้นั้นไม่รุนแรงมาก สำหรับอาการแพ้ที่รุนแรงควรนำผู้ป่วยไปพบแพทย์โดยเร็ว.