08 กุมภาพันธ์ 2553

สมุนไพร(Herbs) แก้อาการท้องผูก ขี้เหล็ก คูนและชุมเห็ดเทศ

อาการท้องผูกเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนมากแล้วมักเกิดจากการกินอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป ดื่มน้ำน้อย ไม่ชอบกินผักผลไม้ มีความเครียดจากการทำงานและขาดการออกกำลังกาย การรักษาอาการท้องผูกทำได้โดยการกินอาหารจำพวกที่มีเส้นใย (Fiber) ให้มากพอ ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้วเป็นอย่างน้อย ออกกำลังกายบ้างแม้จะไม่มากแต่ขอให้ทำแบบสม่ำเสมอ สุดท้ายคือพยายามขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน หากจำเป็นต้องใช้สมุนไพรเพื่อช่วยในการขับถ่าย(เป็นยาระบาย)ก็ให้ทำความเข้าใจวิธีการใช้ให้ดีเสียก่อน

ขี้เหล็ก (Thai Copper Pod) สมุนไพรที่ใช้เป็นยาระบายรักษาอาการนอนไม่หลับใช้แก้อาการท้องผูก ส่วนที่นำมาใช้คือ ใบอ่อน ยอดอ่อน ดอกและแก่น การใช้สมุนไพรขี้เหล็กรักษาอาการท้องผูกให้ใช้ใบขี้เหล็กทั้งใบอ่อนและใบแก่ประมาณ 4-5 กำมือ ใส่น้ำพอท่วมใบขี้เหล็กต้มให้เดือดนาน 30 นาทีแล้วแยกเอากากออกไปเอาเฉพาะน้ำมาดื่มก่อนอาหาร ก่อนนอนหรือเวลาที่มีอาการท้องผูก

คูน (Golden Shower) สมุนไพรแก้อาการท้องผูกอีกชนิดหนึ่ง ส่วนที่นำมาใช้คือ เนื้อที่อยู่ข้างในฝักแก่ จะมีรสหวานเอียนเล็กน้อย ช่วยเป็นยาระบายและแก้ปวดมวนในช่องท้อง วิธีใช้ให้เอาเนื้อในฝักแก่ก้อนประมาณหัวแม่มือมาต้มกับน้ำ 1 แก้วเติมเกลือนิดหน่อยดื่มวันละครั้ง ก่อนนอนหรือดื่มก่อนอาหารเช้า

ชุมเห็ดเทศ (Candle Bush) เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่แก้อาการท้องผูกได้ดี ส่วนที่นำมาใช้คือ ดอกสด ใบสดหรือใบแห้ง ชุมเห็ดเทศจะมีรสเบื่อเอียน การใช้แก้อาการท้องผูกให้นำดอกชุมเห็ดเทศสด 2-3 ช่อ มาต้มกินกับน้ำพริกหรือกินดอกสดๆ 1 ช่อเป็นยาระบาย หากใช้ส่วนที่เป็นใบมีวิธีทำคือเอาใบชุดเห็ดเทศสดมาล้างให้สะอาดหั่นให้เป็นฝอยแล้วตากแดดให้แห้ง ใช้ชงกับน้ำร้อนดื่มก่อนนอนหรือจะทำเป็นยาลูกกลอนก็ให้บดใบชุมเห็ดเทศที่ตากแห้งแล้วให้ละเอียดเป็นผงผสมกับน้ำผึ้งแล้วปั้นเป็นยาลูกกลอนขนาด 1 ซ.ม. ใช้กินก่อนนอนครั้งละ 3 เม็ด

สมุนไพรแก้อาการท้องผูกไม่ควรใช้ต่อเนื่องกันเป็นเวลานานโดยเฉพาะชุดเห็ดเทศเพราะลำไส้จะเกิดความเคยชินกับการใช้ยาสมุนไพรช่วยระบายและกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว หากใช้ไปต่อเนื่องเป็นเวลานานๆเมื่อหยุดยาสมุนไพรลำไส้จะไม่บีบตัวทำให้ไม่ถ่ายจึงต้องใช้ยาสมุนไพรเป็นประจำจนเกิดอาการติดยาสมุนไพร