02 กุมภาพันธ์ 2553

สมุนไพร (Herbs) แก้อาการท้องเสีย ฟ้าทะลายโจรและมังคุด

สมุนไพร(Herbs) แก้อาการท้องเสียมีหลายชนิด นอกจากกล้วยน้ำว้า ทับทิมและฝรั่งแล้วยังมีสมุนไพรที่ใช้แก้อาการท้องเสียได้ดีไม่แพ้กันนั่นคือ สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและมังคุด โดยเฉพาะสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสามารถทำเป็นยาแก้ท้องเสียได้หลายแบบทั้งเป็นยาลูกกลอน ยาดองเหล้าหรือบรรจุแคปซูล คุณสมบัติสำคัญของสมุนไพรที่ใช้รักษาอาการท้องเสียคือมีสารแทนนิน(Tannin) ที่มีฤทธิ์แก้อาการท้องเสียได้ดี

สมุนไพรฟ้าทะลายโจร (Kariyat,Creat) มีคุณสมบัติใช้เป็นยาแก้ท้องเสีย โรคอุจจาระร่วงและบิดไม่มีตัว วิธีการเตรียมสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบที่ 1 คือการทำเป็นยาลูกกลอน ให้นำใบฟ้าทะลายโจร(สด) มาล้างให้สะอาด ตากแดดทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นนำไปบดให้ละเอียดแล้วผสมน้ำผึ้งลงไปให้พอปั้นเป็นยาลูกกลอนขนาดเม็ดเท่าปลายนิ้วก้อย ใช้กินก่อนอาหารครั้งละ 3-4 เม็ด วันละ 4 ครั้ง(เช้า-กลางวัน-เย็น-ก่อนนอน)

การเตรียมสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบที่ 2 คือการดองด้วยเหล้าขาว โดยใช้ใบฟ้าทะลายโจรที่ล้างและตากแดดจนแห้งแล้ว ใส่ขวดโหลแล้วเติมเหล้าขาวให้พอท่วมยาเล็กน้อย ทิ้งไว้จนครบ 1 อาทิตย์(ให้คนยาวันละครั้ง) แล้วกรองเอาแต่ส่วนที่เป็นน้ำมากินครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ ก่อนอาหาร ส่วนสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบที่ 3 คือแบบบรรจุเป็นเม็ดแคปซูล โดยนำใบและลำต้นฟ้าทะลายโจรมาล้างและตากแดดให้แห้งแล้วบดให้ละเอียดเป็นผงจากนั้นบรรจุในแคปซูล ใช้รักษาอาการท้องเสียโดยกินครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2-3 ครั้ง

การใช้มังคุด (Mangosteen) ที่เป็นเปลือกผลแห้งเป็นสมุนไพรรักษาอาการท้องเสีย เปลือกมังคุดจะมีรสฝาด(มีสารแทนนิน)ให้นำเปลือกมังคุดตากแดดให้แห้งแล้วนำมาต้มกับน้ำปูนใสหรือฝนกับน้ำต้มสุกก็ได้ หากต้องการใช้เปลือกมังคุดบรรเทาอาการบิดคือ ปวดเบ่งและมีมูก บางทีอาจมีเลือดปนออกมากับอุจจาระด้วย ให้ใช้เปลือกมังคุดแห้งประมาณครึ่งลูกไปย่างไฟให้เกรียมแล้วฝนกับน้ำปูนใสประมาณครึ่งแก้ว ใช้ดื่มทุก 2 ชั่วโมงแก้อาการปวดบิดได้

ข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรคือ การมีฤทธิ์ลดความดันเลือดจึงไม่ควรใช้กับผู้ป่วยที่มีความดันต่ำ ยาสมุนไพรแก้ท้องเสียที่เป็นยาลูกกลอนหรือยาดองเหล้าไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 3 เดือนและการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรอาจเกิดอาการข้างเคียงได้(แต่น้อยมาก) เช่น อาเจียนเป็นน้ำใส ไม่สบายท้อง ปวดท้อง ปวดหัว ปวดเอว หากเกิดอาการเหล่านี้ควรหยุดใช้ยาสมุนไพรทันที.