01 กุมภาพันธ์ 2553

สมุนไพร(Herbs) แก้อาการท้องเสีย กล้วยน้ำว้า (ดิบ) ทับทิมและฝรั่ง

สมุนไพรที่ใช้แก้อาการท้องเสียจะมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ สารแทนนิน (Tannin) ที่มีฤทธิ์ฝาดสมานที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสียเช่น Escherichia Coli. สมุนไพรที่มีคุณสมบัติดังกล่าวที่จะพูดถึงในที่นี้คือ กล้วยน้ำว้า(ดิบ) ทับทิมและฝรั่ง

กล้วยน้ำว้า สมุนไพรที่รักษาอาการท้องเสีย ส่วนที่ใช้คือผลดิบ ผลกล้วยน้ำว้าดิบจะมีรสฝาด วิธีการเตรียมกล้วยน้ำว้าเพื่อใช้แก้อาการท้องเสียให้เอากล้วยน้ำว้าที่เป็นผลดิบมาหั่นเป็นชิ้นบางๆแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นบดให้เป็นผงแป้งเก็บไว้ใช้ชงดื่มแก้อาการท้องเสียโดยใช้ผงกล้วยน้ำว้า 1-2 ช้อนโต๊ะชงกับน้ำร้อนในอัตราส่วนที่เท่ากันคือ 1:1 แล้วดื่มแก้อาการท้องเสีย บางคนอาจเติมน้ำผึ้งเล็กน้อยเพื่อช่วยให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น

ทับทิม (Pomegranate) เป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการท้องเสียอีกชนิดหนึ่ง ส่วนของทับทิมที่นำมาใช้คือ เปลือกของผลแห้ง (ผลที่แก่จนแห้ง) จะมีรสชาติฝาดเฝื่อน วิธีการเตรียมให้ใช้เปลือกของผลทับทิมแห้งประมาณหนึ่งในสี่ผลแล้วนำมาฝนกับน้ำปูนใสหรือน้ำฝน กินแก้อาการท้องเสียครั้งละ 1-2 ช้อนแกง นอกจากนี้ทับทิมยังเป็นผลไม้ที่กินสดๆได้จะมีรสเปรี้ยวอมหวาน มีวิตามินซี เกลือแร่ต่างๆ ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันได้

ฝรั่ง (Guava) เป็นสมุนไพรอีกชนิดที่รักษาอาการท้องเสียได้ดี ส่วนที่นำมาใช้คือ ใบและผลดิบ โดยเฉพาะในผลดิบจะมีสารแทนนิน (Tannin) วิตามินซี แคลเซียม ฯลฯ วิธีการเตรียมให้ใช้ใบฝรั่งแก่ 10-15 ใบ นำไปปิ้งไฟแล้วชงกับน้ำร้อนดื่มแก้อาการท้องเสียหรืออีกวิธีหนึ่งคือใช้ผลฝรั่งอ่อน 1 ผล ฝนกับน้ำปูนใสใช้ดื่มแก้อาการท้องเสียได้ดีเช่นกัน

หากผู้ป่วยสูญเสียน้ำออกจากร่างกายทางอุจจาระมาก ควรให้ดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไป การเตรียมน้ำเกลือแร่เองทำได้โดย ต้มน้ำสะอาด 1 ลิตรให้เดือดแล้วใส่น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นครึ่งช้อนชาแล้วต้มให้เดือดสักครู่ ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วให้ผู้ป่วยใช้ดื่มแทนน้ำจะช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำที่ถูกขับออกไปจากร่างกายได้.