31 มกราคม 2553

อาการท้องเสียและสารแทนนิน(Tannin)ในสมุนไพรรักษาอาการท้องเสีย

สาเหตุของอาการท้องเสียมีหลายสาเหตุ โดยมากอาการท้องเสียมักเกิดจากการกินอาหารรสจัดเช่น เปรี้ยวจัดหรือเผ็ดจัด ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหารและผนังลำไส้จนบีบตัวมากผิดปกติ หลังจากกินอาหารรสจัดเข้าไปแล้วสัก 1-2 ชั่วโมงจึงจะเกิดอาการท้องเสียแต่สามารถรักษาได้ด้วยสมุนไพร

การถ่ายอุจจาระที่เกิดจากท้องเสียจะถ่ายบ่อยและต่อเนื่องมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ อุจจาระที่ออกมาจะมีลักษณะหยาบและเป็นน้ำ จะรู้สึกรำคาญจากอาการมวนท้องแต่ไม่มีอันตรายร้ายแรง อาการท้องเสียอาจเกิดจากการกินอาหารที่ไม่สะอาดมีการปนเปื้อนเชื้อโรคในอาหาร ระดับความรุนแรงของท้องเสียที่เกิดจากเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่ไม่สะอาดจะมีหลายระดับตั้งแต่ไม่รุนแรงจนถึงรุนแรงมาก(อาหารเป็นพิษ) จนถ่ายอุจจาระเป็นน้ำเหลวสีเหลืองหรือขาวขุ่นเป็นฟองและมีกลิ่นเหมือนกุ้งเน่า

การรักษาอาการท้องเสียสามารถใช้สมุนไพรรักษาได้ ระหว่างการรักษาอาการท้องเสียด้วยสมุนไพรควรงดอาหารรสจัดและกินแต่อาหารอ่อนและปรุงสุกใหม่ๆเช่น โจ๊กหรือข้าวต้ม เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำที่ถูกขับออกจากร่างกายไปพร้อมกับอุจจาระและเพื่อทดแทนการสูญเสียน้ำของร่างกายผู้ป่วยควรดื่มน้ำเกลือแร่ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปควบคู่ไปกับการรักษาอาการท้องเสียด้วยสมุนไพร

สารสำคัญที่ออกฤทธิ์รักษาอาการท้องเสียที่อยู่ในสมุนไพรคือสารในกลุ่ม “แทนนิน” (Tannin) มีฤทธิ์ฝาดสมาน เมื่อสารแทนนินสัมผัสกับผนังลำไส้จะรวมตัวกับโปรตีนที่เยื่อบุผนังแล้วกลายเป็นสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้ ข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรที่มีสารแทนนินคือ ผู้ป่วยที่มีแผลในระบบทางเดินอาหาร(ลำไส้และกระเพาะอาหาร) จะดูดซึมสารแทนนินเข้าสู่ร่างกายเป็นจำนวนมากจนอาจมีผลเสียกับการทำงานของตับได้

สมุนไพรที่แก้อาการท้องเสียที่นิยมใช้กันมากและหาได้ไม่ยากคือ กล้วยน้ำว้าดิบ ทับทิม ฝรั่ง สีเสียดเหนือ ใบชาชงแก่ ฟ้าทะลายโจรและมังคุด แต่หากใช้สมุนไพรรักษาอาการท้องเสียแล้วอาการไม่ดีขึ้น(อาจเป็นโรคอื่นที่มีอาการท้องร่วง) ควรรีบไปพบแพทย์เพราะผู้ป่วยอาจสูญเสียน้ำในร่างกายจนช็อคและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้.