09 กุมภาพันธ์ 2553

สมุนไพร (Herbs) แก้อาการท้องผูก มะขาม มะขามแขก แมงลักและมะละกอ

เมื่อเกิดอาการท้องผูก ขับถ่ายยากต้องใช้เวลาอยู่ในห้องน้ำนานกว่าปกติ คนที่เคยมีประสบการณ์อาการท้องผูกย่อมรู้ถึงความทุกข์ทรมานจากอาการท้องผูกเป็นอย่างดี วิธีแก้อาการท้องผูกแบบเฉพาะหน้าคือหายาระบายมาช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้น มีสมุนไพรหลายชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นยาระบายเช่น มะขาม มะขามแขก แมงลักและมะละกอ

มะขาม (Tamarind) เป็นสมุนไพรที่ช่วยระบายท้องได้ดี ส่วนที่นำมาใช้คือเนื้อในฝักแก่ซึ่งมีรสเปรี้ยวและช่วยขับเสมหะพร้อมทั้งเป็นยาระบายด้วย ให้นำมะขามเปียก 10-12 ฝักมากินโดยจิ้มกับเกลือแล้วดื่มน้ำตามมากๆ หรือจะทำเป็นน้ำมะขามเข้มข้นโดยใช้มะขามเปียก 10-12 ฝักมาต้มกับน้ำสะอาด 1 แก้วจนเดือดแล้วเติมเกลือนิดหน่อยใช้ดื่มแก้อาการท้องผูกได้ดี

มะขามแขก (Indian Senna) สมุนไพรช่วยระบายท้องอีกชนิดหนึ่ง ส่วนที่ใช้คือ ใบแห้งและฝักแห้ง โดยใช้ใบมะขามแขกแห้ง 1-2 กำมือต้มกับน้ำสะอาด 1 แก้ว 5 นาที เติมเกลือเล็กน้อย กานพลู 1-2 ดอกและขิงประมาณ 1 กรัม ดื่มแก้อาการท้องผูก อีกสูตรหนึ่งคือใช้ฝักมะขามแขก 4-5 ฝักต้มกับน้ำสะอาดแล้วดื่มเป็นยาระบายได้เช่นกัน

แมงลัก (Hairy Basil) สมุนไพรแก้อาการท้องผูก ใช้ส่วนที่เป็นเมล็ดแมงลักซึ่งมีรสมันหวานเล็กน้อย คุณสมบัติของเมล็ดแมงลักคือ ทำให้อุจจาระอ่อนตัวช่วยระบายท้องได้ วิธีใช้ให้เอาเมล็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา แช่น้ำจนพองตัวเต็มที่ (จะได้ประมาณ 1 แก้ว) แล้วดื่มก่อนนอนให้หมดแก้ว ข้อควรระวังคือถ้าใช้เมล็ดแมงลักที่ยังพองตัวไม่เต็มที่อาจทำให้มีอาการขาดน้ำหรือลำไส้อุดตันได้

มะละกอ (Papaya) เป็นพืชสวนครัวที่รู้จักกันดี คุณสมบัติในทางสมุนไพรของมะละกอคือ ช่วยในการขับถ่าย ทำให้อุจจาระมีลักษณะอ่อนนิ่ม ส่วนที่นำมาใช้คือ ผลสุก จะมีวิตามินเอมาก (บำรุงสายตา) การกินมะละกอสุกทุกวันจะทำให้อุจจาระอ่อนนิ่มและขับถ่ายง่ายช่วยระบายและแก้อาการท้องผูกได้.