13 ธันวาคม 2552

กระชาย กระเทียม กระเพรา สมุนไพรบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ (Dyspepsia)

สมุนไพรที่ช่วยบรรเทารักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ไม่เพียงแต่ กระชาย กระเทียมและกระเพราเท่านั้นแต่ในที่นี้จะขอพูดถึงการใช้พืชสมุนไพรทั้งสามชนิดนี้ก่อนเพราะเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่พบเห็นและนำมาใช้ปรุงอาหารบ่อยๆ อีกทั้งเป็นพืชสวนครัวที่หาได้ง่ายอีกด้วย

สาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เกิดจากอาหารที่เรากินเข้าไปแล้วถูกย่อยได้น้อย ย่อยไม่สมบูรณ์หรือเป็นอาหารที่ย่อยยาก อีกทั้งอาจเกิดจากความเร่งรีบในการกินอาหารทำให้เคี้ยวไม่ละเอียดจนทำให้กระบวนการย่อยอาหารต้องทำงานหนักและทำหน้าที่ได้ไม่สมบูรณ์จึงเกิดเป็นลมในกระเพาะอาหารทำให้รู้สึกแน่นท้อง จุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อได้

การใช้สมุนไพรช่วยบรรเทารักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อโดยใช้สมุนไพรกระชายส่วนที่เป็นเหง้าใต้ดินนั้น สามารถใช้ได้ทั้งเหง้ากระชายสดและเหง้ากระชายแห้ง หากใช้เหง้ากระชายแห้งน้ำหนักประมาณ 3-5 ขีด แต่ถ้าใช้เหง้ากระชายสดก็ใช้เพิ่มมากขึ้นอีกหน่อยโดยใช้น้ำหนักประมาณ 5-10 ขีด อย่างใดอย่างหนึ่งมาต้มพอเดือดแล้วกรองเอาส่วนที่เป็นน้ำมาดื่ม รสชาดขมเล็กน้อย เผ็ดนิดหน่อย

หากใช้กระเทียมที่เป็นทั้งพืชสมุนไพรและพืชสวนครัวมาแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ให้กินกระเทียมดิบๆครั้งละประมาณ 5-6 กลีบหลังอาหาร รสชาดจะเผ็ดร้อนและกลิ่นฉุนสักหน่อยแต่จะช่วยขับลมในท้องได้ดี หากต้องการใช้ใบกระเพราช่วยในการขับลมในท้องให้ใช้ใบกระเพราและยอดกระเพราสดหรือแห้งก็ได้ประมาณ 1 กำมือมาต้มในน้ำเดือดแล้วเอาเฉพาะน้ำมาดื่มแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้

สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดที่กล่าวมาไม่ว่าจะเป็น กระชาย กระเทียมหรือกระเพรา เป็นสมุนไพรที่หาได้ง่ายและยังเป็นพืชสวนครัวอีกด้วย โดยทั่วไปพืชสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนี้จะถูกนำมาประกอบเป็นอาหารอยู่แล้วโดยเฉพาะอาหารไทย ดังนั้นการใช้ความรู้เรื่องคุณสมบัติและการใช้สมุนไพรมาช่วยในการเลือกกินอาหารทำให้ได้ประโยชน์สองอย่างคืออิ่มท้องด้วยและเป็นการดูแลรักษาสุขภาพไปด้วยพร้อมๆกัน อย่างนี้เขาเรียกว่า “ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว”.