24 กันยายน 2553

สมุนไพร(Herb) แก้อาการอักเสบจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อยหรือถูกพืชมีพิษ

การอักเสบจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อยหรือการสัมผัสถูกพืชมีพิษจะทำให้ผิวหนังบริเวณที่ถูกพิษนั้นมีอาการคัน บวมแดงและเกิดการอักเสบจนกลายเป็นแผลได้ พิษของสัตว์หรือพืชบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับผิวหนังของคนแล้วอาจทำให้เกิดอาการเริ่มจากอาการเบาๆคือ คัน บวมแดง จนถึงอาการแพ้อย่างรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้

การใช้สมุนไพร(Herb) รักษาพิษจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อยหรือสัมผัสพืชมีพิษนั้นจะใช้ได้ดีกับการได้รับพิษที่แสดงอาการไม่รุนแรงมากคือไม่มีการบวมของหลอดลมหรืออาการอื่นที่รุนแรงมาก อาการแพ้พิษแมงสัตว์กัดต่อยที่สามารถใช้สมุนไพรรักษาได้คืออาการแพ้ทางผิวหนังที่เกิดอาการ แดง คัน บวมและอักเสบบริเวณผิวหนังภายนอกเท่านั้น สมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการรักษาบรรเทาอาการจากพืชมีพิษและแมลงสัตว์กัดต่อยมีหลายชนิดเช่น ว่านมหากาฬ ผักบุ้งทะเล ตำลึง พญายอและเสลดพังพอน เป็นต้น

ตำลึง(Ivy Gourd) เป็นพืชที่มีลักษณะเป็นเถาไม้เลื้อยที่นำมาใช้เป็นสมุนไพรแก้การอักเสบของพิษแมลงสัตว์กัดต่อยและบรรเทาอาการอักเสบของแผลได้ ส่วนที่นำมาใช้คือ ใบตำลึงและรากสดโดยใช้ใบตำลึงสดประมาณ 10-20 ใบ เอามาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำสะอาดแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาทาบริเวณที่เกิดอาการแพ้จนกว่าจะหาย สำหรับแผลที่เกิดการอักเสบให้ใช้ใบตำลึงหรือรากสดตำให้ละเอียดแล้วนำมาพอกบริเวณแผลที่อักเสบนั้น

เสลดพังพอน(Philippine Violet) เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบมีรสขมเป็นสมุนไพร(Herb) ที่มีสรรพคุณในการถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้ดี ส่วนที่นำมาใช้คือ ใบเสลดพังพอนสดขนาดกลางที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป โดยเอาใบเสลดพังพอนสด 1 กำมือตำให้ละเอียดแล้วคั้นบีบเอาน้ำมาทาบริเวณแผลที่เกิดอาการแพ้ หากจะใช้ถอนพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยให้เอาใบเสลดพังพอนสดที่ตำละเอียดแล้วผสมกับเหล้าขาวทาหรือพอกบริเวณแผล อีกวิธีหนึ่งที่ใช้สมุนไพรเสลดพังพอนถอนพิษตะขาบคือใช้รากเสลดพังพอนล้างน้ำให้สะอาดแล้วฝนกับเหล้าขาวใช้ทาบริเวณแผลเพื่อถอนพิษตะขาบได้