13 กันยายน 2553

สมุนไพรแก้ไอ(Herb for Cough Relief)

มะขามป้อม(Malacca Tree) เป็นสมุนไพรที่สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการไอ ระคายคอและช่วยขับเสมหะได้ กรดอินทรีย์ในผลมะขามป้อมจะช่วยกระตุ้นให้มีน้ำลายเพื่อช่วยละลายเสมหะ สรรพคุณของผลมะขามป้อมสดจะทำให้ชุ่มคอช่วยละลายเสมหะและบรรเทาอาการไอได้ ส่วนที่นำมาใช้คือผลมะขามป้อมสดโดยใช้ผลสดมาตำและคั้นเอาน้ำมาผสมกับเกลือสักเล็กน้อยใช้จิบบ่อยๆหรือเปลี่ยนจากผสมเกลือมาเป็นผสมน้ำผึ้งกับน้ำที่คั้นมาจากผลมะขามป้อมสดในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ก็ได้เหมือนกันหรือถ้าจะเล่นแบบลูกทุ่งเลยก็กัดผลมะขามป้อมแล้วเคี้ยวกินสดๆเลยก็ได้

สับปะรด(Pineapple) ก็นำมาใช้แก้ไอ ระคายคอและช่วยขับเสมหะได้เช่นกัน เนื้อของสับปะรดที่มีรสเปรี้ยวอมหวานจะมีวิตามินและเกลือแร่ต่างๆรวมทั้งเอ็นไซม์ที่ชื่อโบรมิลีน(Bromelin) ที่ช่วยย่อยโปรตีนไม่ให้ตกค้างอยู่ในลำไส้ ส่วนที่นำมาใช้บรรเทาอาการไอคือเนื้อสับปะรดโดยกินสดๆหรือนำเนื้อสับปะรดไปคั้นเอาแต่น้ำมาผสมเกลือเล็กน้อยใช้จิบบ่อยๆก็ได้ สับปะรดเป็นผลไม้ที่หาได้ง่ายคุ้นเคยกันดีแต่หากกินสับปะรดมากเกินไปกรดที่มีมากในเนื้อสับปะรดอาจกัดเยื่อบุปากได้จึงควรกินแต่พอดี

มะแว้งเครือและมะแว้งต้นก็เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่ใช้แก้ไอได้ สำหรับมะแว้งเครือให้เลือกใช้ผลแก่สด(สีแดงสด)จะมีรสขมช่วยกัดและละลายเสมหะ ให้เอาผลแก่สดของมะแว้งเครือมาสัก 7-10 ผลแล้วตำพอแหลกเลือกคั้นเอาแต่น้ำมาเติมเกลือเล็กน้อยใช้จิบบ่อยๆบรรเทาอาการไอหรือจะนำผลมาเคี้ยวกลืนทั้งเนื้อและน้ำไปเลยก็ได้ สำหรับมะแว้งต้นวิธีใช้ก็เหมือนกันแต่หากจะนำผลมะแว้งต้นมาเคี้ยวสดๆให้กลืนเฉพาะน้ำจนหมดรสขมส่วนกากที่เหลือให้คายทิ้ง ในผลมะแว้งจะมีวิตามินเอและสารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์เช่นเดียวกับผักพื้นบ้านทั้งหลาย