24 เมษายน 2552

ประโยชน์ของสมุนไพรช่วยรักษากลิ่นปาก ฝรั่ง กานพลู

ประโยชน์ของสมุนไพรรักษากลิ่นปาก (Herb for Halitosis / Bad Breath) การมีกลิ่นปากมีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุ ปัญหากลิ่นปากจะทำให้เป็นที่รังเกียจจากคนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว ปัญหากลิ่นปากบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยที่มองข้ามไปโดยไม่สนใจรักษากลิ่นปาก การแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นปากควรหาสาเหตุให้เจอ วิธีหนึ่งที่แก้ปัญหากลิ่นปากได้คือการใช้ประโยชน์ของสมุนไพรเพื่อรักษากลิ่นปาก สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการแก้ปัญหากลิ่นปากได้แก่ ฝรั่ง กานพลู เป็นต้น

สาเหตุของการมีกลิ่นปาก (Cause of Halitosis) ควรได้รับการแก้ไขที่ต้นเหตุจึงจะเป็นการแก้ปัญหากลิ่นปากอย่างถูกต้อง บางครั้งสาเหตุของปัญหากลิ่นปากอาจเกิดจากโรคในช่องปากเช่น ฟันผุ การอักเสบของเหงือก การติดเชื้อในช่องปาก หรืออาจเกิดจากการขาดการดูแลสุขอนามัยภายในช่องปากคือหลังจากกินอาหารแล้วไม่ได้ทำความสะอาดด้วยการบ้วนปากหรือแปรงฟันทำให้มีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟัน การกินอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง การดื่มกาแฟมากเกินไป การสูบบุหรี่ สิ่งที่กล่าวมานี้อาจเป็นสาเหตุของการมีกลิ่นปากเหม็น วิธีลดกลิ่นปากอาจทำได้หลายวิธีแต่วิธีหนึ่งที่นิยมกันคือการรักษากลิ่นปากโดยใช้ประโยชน์ของสมุนไพร

การใช้สมุนไพรระงับกลิ่นปากควรทำควบคู่ไปพร้อมกับการรักษาดูแลสุขอนามัยภายในช่องปากที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหากลิ่นปากทำให้ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น (Bad Breath) เช่น การรักษากลิ่นปากที่เกิดจากฟันผุโดยการปรึกษาทันตแพทย์ การหมั่นแปรงฟันทำความสะอาด ใช้น้ำยาบ้วนปากหรือไหมขัดฟันเพื่อแก้กลิ่นปากเหม็นที่เกิดจากมีเศษอาหารติดค้างอยู่ตามซอกฟันอันเป็นสาเหตุของกลิ่นปากเหม็น

การใช้สมุนไพรลดกลิ่นปากเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหากลิ่นปากเหม็น ฝรั่ง (Guava) เป็นสมุนไพรที่ใช้รักษากลิ่นปากได้ดี วิธีใช้ให้นำผลฝรั่งอ่อนหรือใบฝรั่งสดที่เป็นใบแก่หน่อยมาเคี้ยวแค่พอละเอียดหลังจากมื้ออาหารแล้วคายทิ้งหรืออาจจะกินผลฝรั่งอ่อนสดๆเป็นผลไม้หลังอาหารโดยไม่ต้องปอกเปลือกเป็นการล้างปากไปในตัวและยังช่วยแก้ปัญหากลิ่นปากได้อีกด้วย

สมุนไพรระงับกลิ่นปาก (Herb for Halitosis) ที่ได้ผลอีกชนิดคือกานพลู (Clove tree) โดยใช้ส่วนที่เป็นดอกกานพลูแห้งที่ยังไม่ได้สกัดน้ำมันออกประมาณ 2-3 ดอกอมไว้ในปากประมาณ 1-2 นาทีแล้วคายทิ้งหรือตำดอกกานพลูแห้งให้ละเอียดแล้วนำไปผสมกับยาสีฟันใช้แปรงฟันเป็นประจำจะช่วยแก้รักษากลิ่นปากได้ สรรพคุณของดอกกานพลูช่วยแก้ปวดฟัน ขับลมและระงับกลิ่นปาก อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นปากโดยการใช้สมุนไพรควรใช้ร่วมกับการรักษาสุขอนามัยภายในช่องปากจะให้ผลในการลดกลิ่นปากอย่างได้ผล