03 พฤษภาคม 2552

มาปลูกสมุนไพรเพื่อสุขภาพกันเถอะ(Herbs for Health)

สมุนไพรเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เราสามารถปลูกสมุนไพรเพื่อใช้เป็นไม้ประดับและใช้ประโยชน์จากสมุนไพรในการนำมาปรุงอาหาร ในสมัยก่อนบ้านเรือนของคนไทยจะมีพื้นที่กว้างขวางมักใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างบริเวณบ้านเพื่อปลูกสมุนไพร พืชสมุนไพรที่นิยมปลูกได้แก่ ตะไคร้ มะนาว มะกรูด สะระแหน่ โหระพา กะเพรา ขิง ข่า ว่านหางจระเข้ ฯลฯ

พืชสมุนไพรที่กล่าวมาข้างต้นสามารถปลูกได้ง่ายและไม่ต้องการการดูแลรักษามากนัก อาศัยการหว่านเมล็ดหรือเอากิ่งสมุนไพรที่เราใช้แล้วมาปักลงในดิน ในช่วงแรกๆก็ดูแลรดน้ำตามสมควร พอต้นสมุนไพรเหล่านี้มีรากงอกและสามารถดูดซึมแร่ธาตุที่เป็นอาหารจากดินได้แล้วก็สามารถปล่อยให้สมุนไพรเติบโตได้เองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องดูแลรักษามากนัก

ถ้าเป็นบ้านเรือนตามต่างจังหวัดที่เป็นชนบทมักจะปลูกสมุนไพรที่เป็นพืชสวนครัวบริเวณริมรั้วบ้านและรอบๆบริเวณบ้านเอาไว้ใช้ประโยชน์ได้ทั้งการเป็นเครื่องปรุงอาหารและใช้สมุนไพรเหล่านี้มาทำเป็นยาได้ด้วยเช่น หากถูกน้ำร้อนลวกก็ตัดกิ่งว่านหางจระเข้ที่นำมาใช้เป็นสมุนไพรบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ นำกิ่งว่างหางจระเข้มาปอกเอาเฉพาะส่วนที่เป็นวุ้นแล้วล้างให้สะอาดนำมาทาบริเวณที่ถูกน้ำร้อนลวกจะช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนจากการถูกน้ำร้อนลวกได้หรือหากคนในบ้านเป็นหวัดก็ให้นำสมุนไพรเช่น หัวหอมแดงและสะระแหน่มาต้มในน้ำเดือดและเอาน้ำมาดื่มจะช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่อยู่ในเมืองเป็นบ้านห้องแถวหรืออยู่ตามอพาร์ทเมนท์-คอนโดมิเนียม มักจะมีปัญหาเรื่องพื้นที่ในการปลูกสมุนไพรก็อาจเลือกปลูกสมุนไพรลงในกระถางต้นไม้เล็กบ้างใหญ่บ้างตามแต่สะดวก แล้วหาที่วางกระถางที่ปลูกสมุนไพรตามระเบียงบ้านก็ได้ ข้อดีอีกอย่างของการปลูกสมุนไพรไว้ใช้ประโยชน์เองคือ มั่นใจได้ว่าสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นยาหรือทำเป็นเครื่องปรุงอาหารนั้นจะปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง การปลูกสมุนไพรไว้ใช้เองจะมีความปลอดภัยสูงกว่าและปราศจากสารพิษตกค้างในพืชสมุนไพรที่เราปลูกเองด้วย.