23 มีนาคม 2552

“ไพล” (Herb for Sprain Injury) พืชสมุนไพรรักษาอาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

อาการเคล็ดขัดยอก เกิดจากการถูกบิดอย่างแรง หกล้มหรือถูกกระแทก ทำให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นรอบๆข้อมีการฉีกขาดหรือฟกช้ำ เกิดอาการบวมแดง ปวดรอบๆบริเวณข้อหรือรู้สึกเคล็ดยอกบริเวณกล้ามเนื้อที่พบมากคือบริเวณข้อไหล่ ข้อเข่า ข้อมือและข้อเท้า อาการเคล็ดขัดยอกดังกล่าวคงอยู่นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน อาการเคล็ดขัดยอกนี้สามารถบรรเทา-รักษาได้โดยใช้พืชสมุนไพรคือ “ไพล”

ไพล เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ รักษาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เคล็ดขัดยอกได้ โดยใช้ส่วนที่เป็นเหง้าของไพลที่เรียกว่า “เหง้าไพล” ที่แก่จัด 1 เหง้า ล้างน้ำให้สะอาดแล้วเอามาตำจากนั้นคั้นเอาน้ำมาทา นวดบริเวณที่มีอาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้ำที่คั้นได้จากเหง้าไพลมีฤทธิ์ทำให้ปลายประสาทชา ด้วยสรรพคุณข้อนี้จึงช่วยบรรเทา-รักษาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้

การรักษาอาการเคล็ดขัดยอกโดยใช้พืชสมุนไพร “ไพล” อีกวิธีหนึ่งคือการเอาไพลมาทำเป็นลูกประคบ โดยนำเหล้าไพลมาตำให้ละเอียดใส่เกลือป่นเล็กน้อยแล้วนำพืชสมุนไพรที่ตำละเอียดแล้วมาห่อทำเป็นลูกประคบ เอาไปอังไอน้ำให้ความร้อนแล้วใช้ประคบบริเวณที่เคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและฟกช้ำวันละ 2 เวลา เช้า-เย็นจนอาการดีขึ้น

หากมีอาการเคล็ดขัดยอกหรือฟกช้ำพยายามให้ร่างกายส่วนที่เกิดอาการนั้นอยู่นิ่งๆให้มากที่สุด การใช้ยาสมุนไพรถู-นวดหรือประคบร้อนด้วยลูกประคบสมุนไพรควรทำอย่างเบามือ ด้วยน้ำหนักมือที่พอดี อย่าถู-นวดบริเวณที่เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำแรงเกินไปเพราะจะทำให้อาการฟกช้ำหรือเคล็ดขัดยอกนั้นยิ่งเป็นหนักขึ้น การถูนวดหรือการประคบทำเพื่อให้ตัวยาสมุนไพรซึมเข้าไปในบริเวณกล้ามเนื้อ เอ็นที่อักเสบเพื่อให้สรรพคุณของตัวยาสมุนไพรได้ทำหน้าที่ในการบรรเทารักษาอาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ จึงไม่จำเป็นต้องถูนวดอย่างแรงก็มีผลในการรักษาเหมือนกัน.