03 มิถุนายน 2552

สังคัง (Tinea Cruris) วิธีรักษาโรคสังคังด้วยสมุนไพร

โรคสังคัง (Tinea Cruris) หรือกลากที่ขาหนีบเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา มักเกิดในผู้ที่ร่างกายมีเหงื่อออกมากและขาดการรักษาความสะอาดที่ดีพอ จึงทำให้เกิดความอับชื้นที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อรา อาการสังคังที่เกิดบริเวณผิวหนังมักจะเกิดบริเวณขาหนีบใกล้ๆ กับอวัยวะเพศจะเป็นผื่นแดงเป็นวงๆ มีขอบนูนและจะขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ส่วนของร่างกายที่เกิดอาการของโรคสังคังมักเกิดบริเวณใกล้กับอวัยวะเพศ (ขาหนีบ) ทำให้เกิดการเข้าใจผิดคิดว่าสังคังคือกามโรคชนิดหนึ่ง

วิธีรักษาสังคัง (Tinea Cruris Treatment) การใช้ยารักษาสังคังแต่เพียงอย่างเดียวอาจได้ผลไม่ดีนักเนื่องจากสาเหตุของโรคสังคังเกิดจากการรักษาความสะอาดของร่างกายไม่ดีพอ ดังนั้นวิธีรักษาสังคังให้ได้ผลดีจึงต้องใช้ยารักษาสังคังซึ่งอาจจะเป็นยาแผนปัจจุบันหรือยาสมุนไพรแก้สังคังควบคู่ไปกับการรักษาสุขอนามัยความสะอาดของร่างกายด้วย

ยารักษาสังคังที่เป็นสมุนไพร (Herb for Tinea Cruris) มีหลายชนิดเช่น ทองพันชั่ง ข่า ชุมเห็ดเทศ หากใช้ทองพันชั่งเป็นยารักษาสังคังให้นำรากหรือใบสด (แห้งก็ได้) มาตำให้ละเอียดแล้วใส่เหล้าโรงแช่ไว้ให้พอท่วมยาทิ้งไว้ประมาณอาทิตย์หนึ่งแล้วเอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำมาทาบริเวณที่มีอาการสังคังวันละ 3-4 ครั้งจนกว่าจะหายดี

วิธีรักษาสังคังให้หายขาด เนื่องจากโรคสังคังมีสาเหตุจากเชื้อรา ดังนั้นเมื่อใช้ยารักษาสังคังจนอาการดีขึ้นแล้วอย่าเพิ่งหยุดการใช้ยาให้ใช้ยาต่อเนื่องไปอีกสักอาทิตย์หนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าสังคังจะไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง ขอเตือนอีกครั้งว่าการใช้ยารักษาสังคังเป็นวิธีรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น ต้นเหตุของสังคังที่แท้จริงคือเรื่องความสะอาด หากใช้ยารักษาสังคังจนหายแล้วแต่ยังละเลยหรือมีพฤติกรรมเรื่องความสะอาดที่ไม่ดีพออีกไม่นานโรคสังคัง (Tinea Cruris) ก็จะกลับมาเยี่ยมเยียนคุณอีก