23 มิถุนายน 2552

สมุนไพรรักษาริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids)

ความทรมานจากการเป็นโรคริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids) สำหรับคนที่ไม่เคยเป็นอาจจะไม่รู้ว่าอาการริดสีดวงทวารเป็นอย่างไร ริดสีดวงทวารคือการที่เส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณรอบๆทวารหนักเกิดการโป่งพองทำให้ขับถ่ายอุจจาระลำบากเวลาถ่ายจะมีอาการเจ็บก้นที่สำคัญคืออาการคันเป็นอย่างมากรอบๆปากทวารหนัก บางทีก็มีเลือดปนออกมาขณะถ่ายอุจจาระหรืออาจจะเป็นหลังถ่ายเสร็จก็ได้

สาเหตุสำคัญของริดสีดวงทวารเกิดจากอาการท้องผูกเรื้อรังเป็นสำคัญ คนที่มีอาการท้องผูกบ่อยๆแล้วไม่ค่อยสนใจที่จะแก้ไขหรือรักษาให้หายจากการท้องผูกทำให้ต้องเบ่งทุกครั้งเวลาถ่ายอุจจาระและเนื่องจากเป็นอาการที่เรื้อรังต้องเบ่งบ่อยๆทำให้เส้นเลือดที่อยู่รอบๆปากทวารหนักโป่งพองออกมา หากเริ่มเป็นใหม่ๆ เส้นเลือดที่โป่งพองนี้จะยุบกลับเข้าไปเองได้แต่หากปล่อยให้อาการท้องผูกเรื้อรังเส้นเลือดที่โป่งพองรอบๆทวารหนักจะไม่สามารถยุบตัวกลับคืนสู่ที่เดิมได้ทำให้กลายเป็นโรคริดสีดวงทวาร หากอาการเป็นมากขึ้น (ท้องผูก) การถ่ายอุจจาระที่แข็งจะทำให้เกิดการครูดกับเส้นเลือดที่โป่งพองจนเส้นเลือดดำรอบปากทวารหนักแตกซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการถ่ายเป็นเลือดนั่นเอง

สมุนไพรรักษาริดสีดวงทวาร (Herb for Hemorrhoids) ที่มีชื่อว่า “เพชรสังฆาต” โดยใช้ส่วนที่เป็นเถาซึ่งมีรสร้อนและขมคัน ให้นำเถาเพชรสังฆาตสดยาวประมาณ 1-2 นิ้ว สอดเข้าไปในกล้วยสุกแล้วกินติดต่อกันประมาณ 10-15 วัน จะทำให้อาการริดสีดวงทวารดีขึ้น คำเตือนคืออย่ากินเถาเพชรสังฆาตสดโดยตรงเพราะจะเกิดอาการคันปากและลำคอได้ อีกวิธีหนึ่งคือการทำเป็นแคปซูลขนาด 250 มิลลิกรัมโดยการนำเถาเพชรสังฆาตไปตากแดดให้แห้งแล้วบดละเอียดบรรจุใส่แคปซูลขนาด 250 มิลลิกรัมเก็บไว้กิน โดยกินครั้งละ 2 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง (ก่อนอาหารเช้า-กลางวัน-เย็นและก่อนนอน) โดยกินจนอาการริดสีดวงหายเป็นปกติ

สมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่รักษาริดสีดวงทวารได้คือ “อัคคีทวาร” สามารถใช้ได้ทั้งราก ใบและลำต้น โดยนำใบหรือลำต้นอัคคีทวารความยาวประมาณ 2 นิ้ว ฝนกับน้ำปูนใสให้พอข้น นำมาใช้เป็นยาเกลื่อนบริเวณหัวริดสีดวง ส่วนที่เป็นใบอัคคีทวารให้นำมาประมาณ 10-20 ใบตากแดดจนแห้งแล้วบดให้ละเอียดแล้วนำมาคลุกกับน้ำผึ้งปั้นเป็นก้อนขนาดเท่าเม็ดพุทรา ใช้กินครั้งละ 2-4 เม็ดทุกวันจะช่วยรักษาอาการริดสีดวงทวารได้ภายในหนึ่งอาทิตย์

การรักษาโรคริดสีดวงทวารโดยใช้ยาสมุนไพรที่ชื่อ “เพชรสังฆาต” หรือ “อัคคีทวาร” ยาสมุนไพรทั้งสองชนิดนี้ให้ผลในการรักษาโรคริดสีดวงทวารได้ดีก็จริง แต่นี่เป็นการรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น สิ่งที่ถูกต้องคือการรักษาที่ต้นเหตุนั่นคืออย่าปล่อยให้เกิดอาการท้องผูกเรื้อรังและปรับปรุงพฤติกรรมการขับถ่ายโดยถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาและถ่ายทุกวัน ขณะถ่ายไม่ควรเบ่งแรงหรือนั่งส้วมนานเกินไป เลือกกินอาหารที่มีเส้นใยสูงเพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ด้วยตัวเอง หมั่นออกกำลังกายวันละ 30 นาทีเพื่อกระตุ้นให้ลำไส้และระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว คำแนะนำที่กล่าวมานี้เป็นการป้องกันอาการท้องผูกทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นจะได้ปลอดภัยจากโรคริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids)