11 มีนาคม 2552

ยาสมุนไพรไทย(Thai herbs) คุณค่าที่ควรรักษาไว้

ยาสมุนไพรไทย (Thai herbs) เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยที่มีประโยชน์มาช้านาน คนท้องถิ่นรู้จักใช้สมุนไพรต่างๆทั้งที่เป็นพืชสมุนไพรและสัตว์สมุนไพรเพื่อดึงเอาสรรพคุณสมุนไพรไทยออกมาใช้ประโยชน์ในการบรรเทา-รักษาโรคภัยไข้เจ็บ แต่โดยทั่วไปคนที่อาศัยอยู่ตามชนบท


หรือตามบ้านๆส่วนมากจะมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่แล้วเนื่องจากไม่ต้องผจญกับมลพิษต่างๆเหมือนคนในเมืองใหญ่ๆ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีการใช้พืชสมุนไพรเพื่อทำเป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการบำรุงรักษาสุขภาพให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เมืองไทยมีความสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติดังนั้นการหาสมุนไพรมาแปรรูปหรือแปรสภาพให้เป็นยาก็สามารถหาสมุนไพรต่างๆได้จากสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราได้ง่าย

พืชสมุนไพรไทยส่วนมากจะอยู่รอบๆตัวเรา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือพืชผักสวนครัวสามารถนำมาทำเป็นยาสมุนไพรหรือสมุนไพรเพื่อสุขภาพ (Herb for Health) หากเรามีความรู้เรื่องสรรพคุณสมุนไพรไทยคือรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะนำสมุนไพรมาแปรรูปหรือทำเป็นยารักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ การใช้ยาสมุนไพรไทยยังมีข้อดีอีกหลายอย่างเช่นผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาสมุนไพรแทบไม่ปรากฏให้เห็นเลยหรือมีน้อยมากหากเทียบกับยาแผนปัจจุบันที่มีส่วนประกอบเป็นสารเคมีและการใช้พืชสมุนไพรก็มีต้นทุนที่ถูกกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันมาก อีกเรื่องที่เป็นข้อดีของพืชสมุนไพรไทยคือไม่ทำให้เกิดสารพิษสะสมที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

สมุนไพรไทยเป็นภูมิปัญญาไทยที่ถูกสอดแทรกอยู่ในวิธีชีวิตของคนไทยมานาน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือเรื่องอาหารการกิน อาหารไทยแท้ๆ (Thai Food) มักจะมีพืชสมุนไพรเป็นส่วนประกอบเช่น ต้มยำ ต้มโคล้ง แกงเลียง แกงส้ม ที่เป็นที่รู้จักกันดีไปทั่วโลกว่านอกจากรสชาติจะแซ่บ (อร่อย) แล้วยังมีส่วนประกอบของสมุนไพรต่างๆที่อยู่ในอาหารไทยเช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระชาย มะนาว พริก ฯลฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในหลายๆด้าน ไข่เจียวที่อร่อยและมีประโยชน์ก็ต้องมีหัวหอมใหญ่เป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยตัดหรือลดคลอเรสเตอรอลที่เป็นสาเหตุของโรคที่อันตรายหลายๆโรคได้แม้แต่อาหารจานด่วนอย่างข้าวกระเพราหมูที่รู้จักกันดียังต้องมีพืชสมุนไพรกระเพราผสมอยู่ด้วยเช่นกัน

สมุนไพรเพื่อสุขภาพทำให้คนไทยสมัยก่อนมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่าคนไทยในปัจจุบันมากเพราะมีการสอนให้ลูกหลานรู้จักดูแลรักษาสุขภาพด้วยการใช้พืชสมุนไพรไทยที่สามารถหาได้จากรอบๆตัว เป็นที่น่าเสียดายว่าเป็นเวลานานมาแล้วที่เด็กไทยไม่ค่อยได้รับการสั่งสอนให้มีความสนใจกับประโยชน์ที่มากมายของพืชสมุนไพร (Herb) แต่ในขณะนี้กระแสเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติกำลังได้รับความสนใจ ดังนั้นเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แสดงศักยภาพของสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นและจะเป็นที่น่ายินดีอย่างมากหากความรู้เรื่องสมุนไพรไทยซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นได้รับการสนใจและช่วยกันรักษาให้อยู่คู่เมืองไทยตลอดไป