12 มีนาคม 2552

สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะอาหาร (Peptic Ulcer)

โรคกระเพาะอาหาร (Peptic Ulcer) เกิดจากหลายสาเหตุซึ่งมีปัจจัยต่างๆที่ทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบจนกลายเป็นแผลในกระเพาะอาหาร สาเหตุของโรคกระเพาะอาหารได้แก่ พฤติกรรมการกินอาหารไม่เป็นเวลา ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การชอบกินอาหารรสจัดโดยเฉพาะอาหารที่มีรสเผ็ดจัด การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป

อาการโรคกระเพาะอาหารจะปวดท้องบ่อยและถี่ ไม่ว่าจะหิวก็ปวดหรือหลังจากกินอาหารอิ่มแล้วก็ปวดทำให้ผู้ป่วยได้รับความทรมานจากการเป็นโรคกระเพาะอาหารมาก การป้องกันและการรักษาโรคกระเพาะอาหารทำได้โดยการแก้ไขพฤติกรรมการกินอาหารร่วมกับการใช้ยาซึ่งอาจเป็นยาแผนปัจจุบันหรือยาสมุนไพรก็ได้ ในช่วงที่มีอาการปวดท้องบ่อยๆ (Stomachache) ให้ผู้ป่วยกินอาหารน้อยๆแต่ให้เพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้นคือกินบ่อยๆแต่กินครั้งละน้อยๆ หากปวดท้องอาจดื่มนมเพื่อเคลือบกระเพาะอาจจะเป็นนมถั่วเหลืองหรือนมสดก็ได้

การรักษาอาการของโรคกระเพาะอาหารด้วยสมุนไพร (Herb for Peptic Ulcer) เช่น ขมิ้นชัน กล้วยน้ำว้าดิบ ทำได้โดยเอาเหง้าขมิ้นชันไปตากแดดให้แห้งจากนั้นบดให้เป็นผงละเอียดบรรจุใส่เม็ดแคปซูลเม็ดละ 500 มิลลิกรัมหรืออาจปั้นทำเป็นยาลูกกลอนโดยใช้น้ำผึ้งนิดหน่อยเป็นตัวผสมก็ได้ การกินผงขมิ้นชันชนิดแคปซูลหรือขมิ้นชันที่ทำเป็นยาลูกกลอนให้กินหลังอาหารและก่อนนอน ครั้งละ 2 เม็ด 3-4 ครั้งต่อวัน เหง้าของขมิ้นชันมีฤทธิ์สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แก้อักเสบและบรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากมีลมในกระเพาะและลำไส้ได้

การบรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหารด้วยกล้วยน้ำว้าดิบ ย้ำว่าต้องใช้ผลกล้วยน้ำว้าดิบเท่านั้นจึงจะได้ผลดีในการรักษาอาการโรคกระเพาะอาหารโดยนำผลกล้วยดิบมาหั่นทั้งเปลือกจากนั้นนำไปตากแดดจนแห้งแล้วบดให้เป็นผงละเอียด เก็บใส่ภาชนะที่แห้งเช่นขวดโหลไว้ชงกับน้ำร้อนจะได้ดื่มอุ่นๆเพื่อบรรเทาอาการโรคกระเพาะอาหาร สรรพคุณจากรสฝาดของสมุนไพรกล้วยน้ำว้าดิบจะช่วยเคลือบแผลในกระเพาะทำให้บรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหารได้

สมุนไพรแก้โรคกระเพาะอาหาร (Herb for Peptic Ulcer) ไม่ว่าจะเป็นขมิ้นชันหรือกล้วยน้ำว้าดิบเป็นทั้งพืชสวนครัวที่หาได้ง่ายและเป็นทั้งสมุนไพรที่นำมารักษาโรคกระเพาะอาหารได้ ทั้งกล้วยน้ำว้าและขมิ้นชันเป็นพืชผลทางการเกษตรที่ได้จากธรรมชาติจึงไม่มีสารพิษหรือทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนอันตรายแต่อย่างใดแต่สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการของโรคกระเพาะอาหารได้ นี่คือประโยชน์ของสมุนไพรกล้วยน้ำว้าและขมิ้นชัน