18 มีนาคม 2552

กระเทียม(Garlic herbs) เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคกลากเกลื้อน

กลากและเกลื้อน เป็นเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในประเทศไทยเนื่องจากอยู่ในเขตร้อนตามร่างกายจะมีเหงื่อออกมากในแต่ละวัน โรคกลากเกลื้อนเกิดจากเชื้อราอาจมีอาการคันบ้างเล็กน้อย ทำให้ผิวหนังเป็นวงๆ กลากจะเกิดขึ้นบ่อยกับผู้ที่มีเหงื่อออกมาก ไม่ระวังเรื่องความสะอาดของผิวหนังปล่อยให้ผิวหนังอับชื้นและมีสุขอนามัยไม่ดี เชื้อราที่เป็นสาเหตุของกลากมีหลายชนิดที่ทำให้เกิดโรคตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เชื้อราถ้าเกิดที่เล็บมือ-เท้าจะเรียกว่า “ฮ่องกงฟุต” ถ้าเกิดบริเวณขาหนีบจะเรียกว่า “สังคัง” กลากเป็นโรคผิวหนังที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายจากการสัมผัสหรือใช้ข้าวของเครื่องใช้ร่วมกับผู้ที่เป็นโรคกลากอยู่แล้ว

โรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อราเช่น “กลาก” ต้องใช้เวลาในการรักษานานอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้บริเวณที่เป็นกลากมีความอับชื้นจะทำให้รักษาให้หายขาดได้ยากมาก การรักษาที่ได้ผลดีต้องใช้ยาสมุนไพรทาบริเวณที่เป็นกลากควบคู่ไปกับการกินยาด้วยจึงจะได้ผลดี

พืชสมุนไพรที่ใช้รักษากลากมีหลายชนิด กระเทียมก็เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่หาได้ง่ายและใช้รักษาโรคกลากเกลื้อนได้ มีกลิ่นฉุนและรสเผ็ดร้อน ส่วนของกระเทียมที่นำมาทำเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคกลากเกลื้อนคือ ส่วนที่เป็นหัวที่อยู่ใต้ดิน โดยนำกลีบกระเทียมมาฝานเป็นชิ้นบางๆหรือจะใช้วิธีตำแค่พอแหลก แล้วเอามาทาบริเวณผิวหนังที่เป็นกลากเกลื้อนทุกวันๆละ 2 ครั้ง เมื่อโรคกลากเกลื้อนมีอาการดีขึ้นแล้วให้ทาต่อเนื่องไปอีก 7-10 วัน

การใช้กระเทียมเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคกลากเกลื้อนให้ได้ผลเต็มที่ ก่อนจะทากระเทียมให้ทำความสะอาดร่างกายให้ดีก่อนและเน้นพิเศษที่บริเวณที่เป็นกลากเกลื้อนให้ใช้ใบมีดขูดบริเวณผิวหนังที่เป็นกลากเกลื้อนออกบางๆแล้วจึงทาด้วยยาสมุนไพรกระเทียม

ไม่เฉพาะแต่โรคกลากเกลื้อนเท่านั้น โรคผิวหนังอื่นๆที่มีสาเหตุมาจากเชื้อรา ต้องใช้ความอดทนในการรักษา การใช้ยาสมุนไพร(กระเทียม)ทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อนต้องทาให้ทั่วถึงและสม่ำเสมอ ระยะเวลาในการรักษาค่อนข้างยาวนานและต้องต่อเนื่องกันไป ถึงแม้อาการกลากเกลื้อนจะหายไปแล้วก็ต้องไม่ประมาท ควรใช้ยาสมุนไพรทาอย่างต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง การรักษาโรคกลากเกลื้อนโดยใช้ยาสมุนไพรต้องดูแลรักษาแบบให้ความสนใจมากเป็นพิเศษเพราะโรคที่เกิดจากเชื้อรามีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายๆ อย่าประมาท.