17 มีนาคม 2552

สมุนไพรรักษาแก้ขัดเบา-ปัสสาวะกะปริบกะปรอย กระเจี๊ยบแดง (Roselle)

สมุนไพรกระเจี๊ยบแดง (Roselle) เป็นที่รู้จักกันดีในสรรพคุณที่ช่วยขับปัสสาวะให้ออกมามากกว่าปกติ ความจริงแล้วกระเจี๊ยบแดงสามารถใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะได้อีกหลายโรคเช่น โรคนิ่วในไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะและกระเจี๊ยบแดงยังมีสรรพคุณในการละลายไขมันในเลือดได้อีกด้วย ความจริงแล้วสมุนไพรที่มีสรรพคุณแก้ขัดเบามีอีกหลายชนิดเช่น ขลู่ หญ้าคา ตะไคร้ หญ้าหนวดแมว ฯลฯ ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้สามารถบรรเทาอาการขัดเบาได้เช่นเดียวกับกระเจี๊ยบแดง

อาการขัดเบาหรือปัสสาวะขัดหรือฉี่ไม่ค่อยออกจะออกก็ออกแบบกะปริบกะปรอย สร้างความทรมานให้แก่ผู้ป่วยเนื่องจากมีความรู้สึกอยากจะฉี่แต่ฉี่แล้วฉี่ไม่สุด สาเหตุของโรคเกิดจากหลายสาเหตุเช่น โรคนิ่ว โรคหนองใน ต่อมลูกหมากโต กระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือแม้แต่การดื่มน้ำน้อยก็เป็นสาเหตุให้มีอาการขัดเบาได้เช่นกัน โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะหลายๆโรคจะมีอาการปัสสาวะขุ่นแดง ขุ่นขาวและปวดเสียดท้องน้อยร่วมด้วย

การใช้สมุนไพรกระเจี๊ยบแดง (Roselle) เพื่อบรรเทาอาการขัดเบาให้ใช้ส่วนที่เป็นดอก ไม่จำกัดว่าจะเป็นดอกสดหรือดอกกระเจี๊ยบแห้งได้ทั้งนั้น โดยนำมาตากแดดให้แห้งแล้วบดให้ละเอียดเก็บไว้ในขวดโหล การนำไปใช้ให้ใช้ครั้งละ 1 ช้อนชาชงกับน้ำเดือด 25 ซี.ซี. ดื่มวันละ 3 ครั้งจนกว่าอาการขัดเบาจะดีขึ้น

เนื่องจากสรรพคุณของกระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์เป็นยาระบายดังนั้นการดื่มน้ำกระเจี๊ยบก็อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ แต่ประโยชน์ของสมุนไพรกระเจี๊ยบแดงในส่วนของใบกระเจี๊ยบจะมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา ส่วนกลีบดอกและกลีบเลี้ยงของกระเจี๊ยบแดงจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงเพราะมีสารแคลเซียม (Calcium) อยู่ในส่วนนี้

สรรพคุณของสมุนไพรกระเจี๊ยบแดง (Roselle) อีกอย่างคือคุณสมบัติในการละลายไขมันในเส้นเลือด แก้ร้อนใน บรรเทาอาการกระหายน้ำ แต่สรรพคุณที่รู้จักกันดีของกระเจี๊ยบแดงคือช่วยขับปัสสาวะแก้อาการขัดเบาและโรคในระบบทางเดินปัสสาวะ ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการใช้สมุนไพรแก้ขัดเบาคือห้ามใช้ในกรณีที่ทางเดินปัสสาวะอุดตันเพราะหากทางเดินปัสสาวะอุดตันแล้วการใช้สมุนไพรเร่งขับปัสสาวะออกไปในปริมาณมากแต่ทางเดินปัสสาวะอุดตันทำให้ปัสสาวะไม่สามารถระบายออกไปทางไหนได้ผลที่ได้คืออันตรายจากแรงดันในระบบทางเดินปัสสาวะที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นต้องระวังตรงจุดนี้ในการใช้สมุนไพรกระเจี๊ยบแดงด้วย