18 มีนาคม 2552

อาการป่วยรุนแรงที่ไม่ควรใช้ยาสมุนไพร

การใช้สมุนไพร (Herb) รักษาหรือบรรเทาอาการของโรคต่างๆ บางครั้งอาจจะได้ผลดีแต่บางครั้งอาจจะได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ทั้งนี้เกิดจากสาเหตุหลายประการเช่น การใช้สมุนไพรไม่ถูกชนิด ไม่ถูกส่วนหรือใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณไม่ตรงกับอาการของโรค อีกทั้งขนาดการใช้ยาสมุนไพรอาจให้ยาในปริมาณที่น้อยเกินกว่าที่จะรักษาอาการของโรคให้หายขาดได้ แต่ทั้งหมดนี้หากมีการศึกษาการใช้ยาสมุนไพรอย่างดีแล้วปัญหาเหล่านี้คงหมดไป สมุนไพรใช้รักษาโรคได้ก็จริงแต่ไม่ทั้งหมดหรือทุกอาการ มีข้อยกเว้นหรืออาการที่ไม่ควรใช้ยาสมุนไพรอาจเป็นเพราะเป็นอาการที่หนักและรุนแรงเกินกว่าจะรักษาด้วยสมุนไพรได้เป็นความรู้ที่คนใช้สมุนไพรควรรู้ไว้ อาการต่างๆที่ไม่ควรใช้ยาสมุนไพรมีดังนี้คือ

อาการที่ไข้ขึ้นสูงมาก (High grade fever) และเสียงหายใจเหมือนมีอะไรมาขวางทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะหน้าซีดและขาดออกซิเจน การขาดอากาศของผู้ป่วยเป็นสิ่งที่ต้องรีบปฐมพยาบาลและส่งผู้ป่วยให้ถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุด อาการที่มีไข้สูงตัวร้อนจัดจนเพ้ออาจเป็นอาการของไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมหรือไข้มาลาเรียซึ่งเป็นโรคที่ไม่สามารถใช้สมุนไพรรักษาได้

อาการเจ็บหรือปวดอย่างรุนแรง อาการนี้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับส่วนใดๆของร่างกายเช่น ปวดศีรษะอย่างรุนแรงหรือเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรงอาจเป็นอาการของโรคพยาธิในสมองหรือโรคหัวใจ (Heart Disease) ก็ได้ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการอาเจียนหรือไอออกมาเป็นเลือด อาการลักษณะนี้ถือว่ารุนแรงมากแล้วสาเหตุอาจเกิดจากระบบทางเดินอาหารที่เป็นแผลหรือกระเพาะอาหารทะลุ อาการปวดท้องน้อยหรือบริเวรหน้าท้องหากใช้นิ้วมือกดจะรู้สึกเจ็บแปลบขึ้นมาอาจเป็นอาการของโรคไส้ติ่งที่ต้องรีบรักษาโดยการผ่าตัดให้เร็วที่สุดเพราะหากไส้ติ่งเกิดแตกขึ้นมาอาจทำให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายร้ายแรงได้

อาการท้องเสีย (Diarrhea) ตลอดเวลาหรือถ่ายเป็นเลือดร่วมกับอาการปวดท้องอย่างรุนแรงหรือถ่ายอุจจาระสีเหมือนน้ำซาวข้าวอาจเป็นอาการของโรคบิดหรือโรคท้องร่วงอย่างแรงหากรักษาช้าอาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำออกไปมากจนผู้ป่วยช็อกได้ อาการที่มีเลือดออกมาจากช่องคลอด (ยกเว้นประจำเดือน) ถ่ายปัสสาวะเป็นเลือดหรือมีบาดแผลที่ลึกและมีเลือดไหลออกมามาก อาการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถือเป็นอาการที่รุนแรงและหนักมากเกินกว่าที่จะรักษาได้ด้วยสมุนไพร (Herb) วิธีที่ถูกต้องคือควรทำการปฐมพยาบาลแล้วรีบนำส่งให้ถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุด