28 กุมภาพันธ์ 2553

สมุนไพร (Herbs) แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ (Dyspepsia) ขิง ขมิ้นชัน ใบแมงลัก

เมื่อเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้องจะทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว สาเหตุเกิดจากกระบวนการย่อยอาหารไม่สมบูรณ์หรืออาหารไม่ย่อย อาจเกิดจากการเร่งรีบกินอาหารเร็วเกินไปทำให้เคี้ยวไม่ละเอียด กินอาหารที่ย่อยยาก อาหารรสจัด อาหารสุกๆดิบๆ ทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหารจนดันขึ้นมาแน่นที่ยอดอกเป็นผลทำให้อึดอัดในท้อง จุกเสียด-แน่นท้อง อาการเหล่านี้สามารถรักษาและบรรเทาได้ด้วยสมุนไพรหลายชนิดเช่น ขิง (Ginger) ขมิ้นชัน (Turmeric) ใบแมงลัก (Hairy Basil) เป็นต้น

การใช้สมุนไพรขิง (Ginger) แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่น ส่วนที่นำมาใช้คือเหง้าแก่สด ซึ่งมีรสเผ็ดร้อนช่วยในการแก้จุกเสียด ขับลม แก้คลื่นไส้อาเจียน ช่วยบำรุงธาตุ ให้นำสมุนไพรขิงส่วนที่เป็นเหง้าขิงสด(แก่) ขนาดประมาณหัวแม่มือมาทุบให้พอแตก นำไปต้มในน้ำเดือดแล้วเอาแต่น้ำมาดื่มหรือจะทำเป็นขิงผงเก็บไว้ชงกับน้ำร้อนก็ได้โดยหั่นเหง้าขิงสดเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้งแล้วบดให้เป็นผงละเอียด เวลาจะใช้ชงดื่มกับน้ำร้อนให้ใช้อัตราส่วนขิงผง 1 ช้อนชาต่อน้ำร้อน 1 แก้ว

สมุนไพรขมิ้นชัน (Turmeric) แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่น ใช้ส่วนที่เป็นเหง้าซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อและรักษาแผลในกระเพาะอาหาร วิธีทำให้ล้างเหง้าขมิ้นชันให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นบางๆ ตากแดดให้แห้งแล้วบดให้ละเอียดโดยผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อยแล้วปั้นเป็นเม็ดเล็กๆประมาณปลายนิ้วก้อยเก็บไว้กินครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง หลังอาหารเช้า กลางวัน เย็นและก่อนนอน ข้อควรระวังคือ บางคนที่มีอาการท้องเสียหลังจากกินขมิ้นชันเข้าไปให้หยุดยาทันที

สมุนไพรใบแมงลัก (Hairy Basil) แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ คุณสมบัติของใบแมงลักจะมีรสเผ็ดร้อน วิธีทำให้ใช้ใบสดหรือใบแห้งก็ได้จำนวน 10 ใบมาล้างให้สะอาด บดให้พอแหลกใส่น้ำต้มสุกนิดหน่อยแล้วคั้นเอาเฉพาะน้ำมาผสมน้ำผึ้งนิดหน่อยใช้จิบเรื่อยๆ ช่วยขับลมในท้องได้ดี

การใช้สมุนไพรแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งที่ควรทำไปพร้อมๆกับการใช้สมุนไพรคือการป้องกันที่สาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อโดยการกินอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ อย่ารีบกินอาหาร เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ย่อยยาก รสจัด สุกๆดิบๆ ฯลฯ ซึ่งที่กล่าวมานั้นคือสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อที่หากหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สมุนไพรรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ.