05 กุมภาพันธ์ 2554

สมุนไพร (Herb) แก้อาการปวดฟัน (Toothache) กานพลู ผักคราดหัวแหวน ดอกดาวเรือง ผักชี

อาการปวดฟัน (Toothache) เกิดจากฟันที่ผุกินลึกเข้าไปในเนื้อฟันจนถึงโพรงประสาท มีสาเหตุจากการไม่ดูแลรักษาความสะอาดภายในช่องปาก ฟันผุมีสาเหตุจากการกัดกร่อนของกรดแบคทีเรียที่อยู่ตามผิวฟัน กรดแบคทีเรียเหล่านี้จะถูกผลิตขึ้นมาจากเศษอาหารที่ติดค้างอยู่ตามซอกฟันภายในช่องปาก หลังจากกินอาหารแล้วไม่รักษาความสะอาดและปล่อยทิ้งไว้ให้เศษอาหารถูกแบคทีเรียย่อยจนกลายเป็นกรดทำให้เนื้อฟันถูกทำลายจนลุกลามไปถึงโพรงประสาททำให้เกิดอาการปวดฟัน

กานพลู (Clove Tree) สมุนไพร (Herb) ช่วยบรรเทาอาการปวดฟันโดยน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในดอกกานพลูซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ Eugenol มีคุณสมบัติเป็นยาชาเฉพาะที่ ส่วนที่นำมาใช้คือดอกกานพลูแห้งที่ยังไม่ได้สกัดเอาน้ำมันออก ดอกกานพลูจะมีกลิ่นหอม รสเผ็ดร้อนช่วยขับลมและบรรเทาอาการปวดฟันโดยใช้ดอกกานพลูแห้งอมไว้บริเวณฟันที่ปวดหรือใช้ดอกกานพลูแห้งมาตำให้แหลกแล้วผสมกับเหล้าขาวใช้อุดฟันซี่ที่ปวดหรือตำดอกกานพลูแห้งให้ป่นแล้วผสมกับยาสีฟันใช้แปรงฟันเพื่อบรรเทาอาการปวดฟันและยังช่วยดับกลิ่นปากได้อีกด้วย

ผักคราดหัวแหวน (Para Cress) สมุนไพร (Herb) รักษาอาการปวดฟัน สารสำคัญที่อยู่ในดอกผักคราดหัวแหวนคือ Spilanthol ที่มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ วิธีแก้ปวดฟันโดยใช้ดอกผักคราดหัวแหวนมาตำแค่พอแหลกแล้วผสมเหล้าขาวเล็กน้อย ใช้สำลีชุบแล้วนำไปอุดรูฟันที่ปวดจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้

ดอกดาวเรือง (African Marigold) สมุนไพร (Herb) แก้อาการปวดฟัน มีชื่อตามภาษาท้องถิ่นของภาคเหนือว่า คำปู้จู้หลวง มีรสขมและฉุนเล็กน้อย ช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะและแก้ปวดฟันได้โดยใช้ดอกดาวเรืองตำพอแหลกแล้วคั้นเอาเฉพาะน้ำชุบสำลีอุดตรงรูฟันซี่ที่ปวดหรือใช้ช่อดอกสดประมาณ 5-10 กรัม มาต้มในน้ำให้เดือดพอประมาณ ใช้น้ำที่ได้จากการต้มดอกดาวเรืองมากลั้วปากหรืออมไว้ประมาณ 1 นาทีเพื่อช่วยแก้อาการปวดฟัน

ผักชี (Coriander) สมุนไพร (Herb) แก้ปวดฟันและเจ็บภายในปาก ส่วนที่นำมาใช้คือเมล็ดผักชีประมาณ 10-20 เมล็ด เอามาต้มในน้ำจนเดือดแล้วใช้ส่วนที่เป็นน้ำอมบ้วนปากบ่อยๆจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ จะเห็นว่าการใช้สมุนไพรบรรเทาอาการปวดฟันนั้นเป็นการรักษาที่ปลายเหตุหลังจากที่ฟันถูกทำลายจนถึงโพรงประสาทแล้ว วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้ฟันผุโดยหมั่นดูแลความสะอาดของฟันและสุขภาพภายในช่องปากโดยแปรงฟันทุกครั้งหลังจากกินอาหารเสร็จจะได้ไม่ต้องทรมานจากการปวดฟัน.