18 กรกฎาคม 2553

สมุนไพรแก้อาการท้องอืด (Dyspepsia) ตะไคร้ (Lemon grass) โหระพา (Sweet Basil)

อาการท้องอืด (Dyspepsia) มีสาเหตุมาจากกระบวนการย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ อาจเกิดจากอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นเป็นอาหารที่ย่อยยาก ไขมันสูง เป็นอาหารที่ปรุงสุกๆดิบๆ และอาจเกิดจากการเร่งรีบรับประทานอาหารเร็วเกินไปทำให้เคี้ยวไม่ละเอียด นอกจากนี้อาการท้องอืดยังอาจเกิดจากความเครียด ความกังวลจากเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันก็มีส่วนทำให้กระบวนการย่อยอาหารเป็นไปอย่างไม่สมบูรณ์แต่อาการเหล่านี้สามารถรักษาและบรรเทาได้ด้วยการใช้พืชสมุนไพรเช่น ตะไคร้ (Lemon Grass) โหระพา (Sweet Basil)

ก่อนการใช้ยาหรือพืชสมุนไพรในการรักษาบรรเทาอาการท้องอืดนั้น ควรดูแลตนเองและระมัดระวังในเรื่องการกินอาหารให้ครบหมวดหมู่ตามหลักโภชนาการและอย่ารีบร้อนในการกินอาหารต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีก๊าซเช่น ถั่ว มะม่วง น้ำอัดลมเป็นต้น

สมุนไพรที่ใช้แก้อาการท้องอืดได้แก่ ตะไคร้ (Lemon Grass) ส่วนที่นำมาใช้แก้อาการท้องอืดได้คือ เหง้าและลำต้นแก่ ตะไคร้จะมีสรรพคุณดังนี้คือ กลิ่นหอม ช่วยบำรุงธาตุ ขับลมในลำไส้ ช่วยเจริญอาหาร แก้โรคทางเดินปัสสาวะและยังสามารถใช้ตะไคร้ในการดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์และกลิ่นคาวจากปลาได้อีกด้วย

วิธีใช้สมุนไพรตะไคร้แก้อาการท้องอืดคือ ใช้ลำต้นตะไคร้สดและโคนใบตะไคร้แก่(สด)ประมาณ 1 กำมือ ทุบพอแหลก นำมาต้มแล้วดื่มวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารหรือใช้เหง้าตะไคร้แก่มาหั่นเป็นแว่นบางๆแล้วนำไปคั่วไฟอ่อนๆพอเป็นสีเหลือง นำไปชงเป็นยาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา วันละ 3 ครั้ง สำหรับคนที่ปัสสาวะไม่คล่อง(ขัดเบาแต่ต้องไม่มีอาการบวม)ให้ใช้ตะไคร้แก่สดมาต้มน้ำดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา ก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง

สมุนไพรแก้อาการท้องอืดอีกชนิดหนึ่งคือ โหระพา (Sweet Basil) ส่วนที่นำมาใช้นิยมใช้ใบมากกว่า (ที่จริงแล้วใช้ได้ทั้งต้น) สรรพคุณของสมุนไพรโหระพาคือ มีรสและกลิ่นฉุน ช่วยขับลมในท้อง แก้ท้องอืด จุกเสียดแน่นและช่วยเจริญอาหาร วิธีใช้ให้เอาใบโหระพาสดประมาณ 10-15 ใบมาคั้นเอาแต่น้ำมาผสมกับน้ำผึ้งใช้จิบทีละน้อยบ่อยๆ จะช่วยแก้อาการท้องอืด (Dyspepsia) ได้เช่นกัน